5 ข้อ จัดระเบียบท่านั่งป้องกันออฟฟิศซินโดรม
สาเหตุส่วนใหญ่ที่ส่งผลให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม คือ การนั่งทำงานนานเกินไป โดยที่ไม่เปลี่ยนอริยบถเลย ทำให้เกิดการตึงของกล้ามเนื้อและการเมื่อยล้าของอวัยวะที่เกี่ยวข้อง โดยการทำงานที่เสี่ยงต่ออาการเหล่านี้ มักจะเป็น การนั่งพิมพ์งาน การตัดต่อวิดีโอ ฯลฯ ต้องนั่งทำงานและเพ่งจอนาน ซึ่งทริคง่ายที่สุด ไม่ก่อให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม แค่จัดระเบียบท่านั่งตาม 5 ข้อ ต่อไปนี้
- นั่งเก้าอี้ให้ ร่างกายอยู่ในบริบทที่ไม่ผิดรูป โดยความสูงของเก้าอี้และโต๊ะทำงาน ต้องทำให้นั่งสบาย ไม่เขย่งตัวเองเวลาทำงาน
- เข่าต้องทำมุมกับลำตัว 90 องศา โดยการปรับท่านั่งดังกล่าว จะช่วยให้ข้อพับเข่าไม่ต้องเกร็งเวลาทำงาน ยืดเหยียดได้ดี
- วางแขน ขณะการพิมพ์งาน หรือ เลื่อนเมาส์ ฯลฯ บนที่พักแขนได้ จะช่วยให้ไม่ต้องเกร็งแขนทำงานตลอดเวลา
- ปรับเบาะรองคอให้พอดีกับต้นคอและศีรษะของตนเอง ใช้พิงการผ่อนคลายเวลาทำงานหนัก
พนักพิงหลังเก้าอี้ รูปร่างต้องสอดรับของร่างกาย เมื่อทำงานจะได้ใช้พักได้เป็นระยะ